วิญญาณผีตายทั้งกลม


     ตำนานผีวิญญาณผีตายทั้งกลมโดยผู้หญิงที่ตายขณะที่กำลังตั้งครรภ์ลูกในท้องหรือขณะที่กำลังคลอดลูก ถือว่าเป็นการตายโหงอีกรูปแบบเชื่อกันว่า วิญญาณจะเฮี้ยนสุดติ่งกระสือเลยก็ว่าได้ ซึ่งเชื่อว่าตายทั้งกลม จะไม่สามารถเผาได้เนื่องจากศพมี 2 ศพ คือแม่และลูก ไม่สามารถเผารวมกันได้ แต่ถ้าหากเผารวมกันไปแล้วนั้น จะทำให้วิญญาณเฮี้ยนมาก ดังนั้น ต้องทำการผ่าเด็กในท้องออกมาฝังก่อนไม่ให้เผา (ถ้าเด็กตายก็จะไม่เผาเช่นกัน จะใช้วิธีฝัง) ถึงจะทำพิธีเผาศพแม่ได้ เป็นความเชื่อโบราณไม่อย่างนั้นจะอยู่ไม่เป็นสุข มีแต่เรื่องเดือดร้อน ผู้ที่จะที่พิธีผ่าหรือตัดสายแม่สายลูก, สายผัวสายเมียได้นั้น จะต้องเป็นผู้มีคาถาอาคม และวิชาเหล่านี้เป็นไสยดำ ผู้ที่มีคาถาอาคมไม่พอนั้นจะทำไม่ได้ เพราะไม่อย่างนั้น ของก็จะเข้าตัว คนที่ทำพิธีตัดสายผัวสายเมียนั้นเคยเล่าให้ฟังว่า จะใช้เคียวหรือมีดดาบตัด แต่ถ้าวิญญาณคนตายนั้นแรงมาก ก็จะตัดฝ้ายไม่ขาด และหน้าศพจะยิ้มเหมือนจะหัวเราะเยาะ

     ตำนานผีท้ายท้องกลมในเมืองไทยที่โด่งดังและเป็นที่กล่าวขานกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องของ “ผีแม่นาค พระโขนง” ดังถึงขนาดที่ว่าทำเป็นภาพยนตร์ก็รายได้ถล่มทลายกันเลยทีเดียว ประวัติคร่าวๆ โดยทั่วไปของเรื่องนี้ทุกคนก็น่าจะรู้กันดีว่า มีคู่สามีภรรยาคู่หนึ่งใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายบริเวณคลองพระโขนง ต่อมาในขณะที่ภรรยาตั้งท้องนั้นสามีจำเป็นต้องไปเข้ากรมทหาร ขณะเดียวกันทางภรรยาเมื่อถึงเวลากำหนดคลอดลูกเด็กในท้องไม่กลับหัวทำให้เสียชีวิตลงอย่างน่าเศร้าใจ ทว่าด้วยความที่คิดถึง และเป็นห่วงสามีแทบขาดใจทำให้วิญญาณผีตายทั้งกลมนี้จึงไม่ยอมไปผุดไปเกิดเพื่อที่จะรอให้สามีกลับมา แล้วใครที่เข้าไปวุ่นวายในชีวิตของเขาทั้ง 2 คนก็จะถูกตามหลอกหลอน จนกระทั่งมีพระอาจารย์โต พรหมรังสี ที่สามารถช่วยสะกดวิญญาณเอาไว้ได้และกลายเป็นตำนานเล่าขานอย่างที่ได้ยินมาจนถึงปัจจุบันนี้

     แม้จะเป็นตำนานที่ถูกกล่าวขานเล่าลือกันมานานแสนนาน แต่ทว่าเรื่องผีตายทั้งกลมนั้นยังคงเป็นเรื่องราวที่สุดสยองสำหรับหลายๆ คนมาจนถึงทุกวันนี้ แม้ว่าในปัจจุบันสาเหตุการตายทั้งกลมจากการคลอดลูกจะลดน้อยลงด้วยวิทยาการสมัยใหม่ทางการแพทย์ แต่การตายทั้งกลมจากสิ่งอื่นๆ เรายังคงมีให้เห็นกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การถูกทำร้ายจนเสียชีวิต, การผิดใจกันของสามีภรรยานำไปสู่การตัดสินใจที่โหดร้าย, การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นการข้ามถนนแล้วโดนรถชนหรือการนั่งในรถแล้วรถชน และด้วยสาเหตุอื่นๆ อีกมากมายที่นำมาสู่การตายทั้งกลมของหญิงสาว

แน่นอนว่าเรื่องราวเหล่านี้คงไม่มีใครอยากจะให้เกิดขึ้น เพราะมันคือการสูญเสียด้วยกันทั้งสิ้นสิ่งที่พอจะทำได้ดีที่สุดคือพยายามใช้ชีวิตคู่อย่างมีสติที่สุด ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกันให้มากรวมถึงต้องไม่ประมาทในการทำเรื่องต่างๆ ด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเห็นหรือได้ยินข่าวในทำนองนี้อีก

ไม่มีความคิดเห็น